[LƯỢC DỊCH] Cách giải nghĩa một lá bài qua 11 bước

Trích đoạn trang 23-25 sách “Understanding the Court cards” (tác giả Mary K. Greer)

1 – Gọi tên lá bài.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng còn hơn là cứ nhìn chằm chằm vào một lá bài mà chẳng biết phải bắt đầu từ đâu.

2 – Nghĩ đến 3 keywords của nguyên tố và số thứ tự tương ứng với lá bài, hoặc một cụm từ nào đó để tóm tắt những phẩm chất của lá bài đó.

3 – Quan sát kỹ và miêu tả những hình ảnh trên lá bài. Đừng vội suy diễn và ý nghĩa của những hình ảnh này, cũng đừng cố giả định chuyện gì đang xảy ra trong lá bài. Hãy đơn giản miêu tả những gì bạn nhìn thấy. Ví dụ, lá Queen tiền trong RWS: có một người phụ nữ ngồi trên 1 cái ghế đá khắc hình hoa quả và đầu dê, trên đầu đội những cành hoa hồng đỏ, trên người mặc một bộ đồ trắng với chiếc áo choàng đỏ…

4 – Lặp lại những gì bạn vừa nói, nhưng ở ngôi thứ nhất, thì hiện tại: Tôi đang ngồi trên một chiếc ghế đá khắc hoa quả và đầu dê, tôi đang mặc… Điều này cho phép bạn làm rõ những ấn tượng của mình, kiểm tra lại các chi tiết, bổ sung thêm chi tiết nếu cần, và đặc biệt là giúp bạn chú ý tới những chi tiết nổi bật bởi chúng gợi nhớ đến điều gì đó trong cuộc sống của bạn.

5 – Trong lá bài, các nhân vật có vẻ như có thái độ gì, cảm xúc gì, biểu cảm gì? Bầu không khí xung quanh họ như thế nào, có tâm trạng gì? Ví dụ: Người phụ nữ có vẻ đang ngắm nghía đồ vật gì đó trên đùi mình, trông cô có vẻ buồn hoặc trầm ngâm, mặc dù đó là một ngày ấm áp tươi sáng. Còn có một con thỏ trông có vẻ  đang chơi đùa hồn nhiên.

pents13[1]

6 – Lặp lại những điều bạn vừa nói, nhưng ở ngôi thứ nhất, thì hiện tại. Ví dụ, bạn có thể là con thỏ trong lá Queen tiền hoặc bạn có thể là người phụ nữ. Tôi đang ngắm nghía cái gì đó trên đùi mình. Tôi thấy buồn và trầm ngâm dù đó là một ngày ấm áp tươi sáng. Một mặt khác trong tôi lại đang hồn nhiên chơi đùa. Hãy để ý xem điều gì xảy ra khi bạn dùng ngôi thứ nhất để đặt mình vào một vật vô tri vô giác hoặc vào bầu không khí – liệu những điều đó có phải là 1 phần về con người bạn hay về môi trường bạn sống? Mặc dù nhìn chung là tôi có vẻ ấm áp, tươi sáng, nhưng tôi vẫn cảm thấy buồn và trầm ngâm về thứ này mà mà tôi đang nắm giữ.

7 – Chuyển một vài điều mà bạn đã nói thành câu hỏi và trả lời chúng. Mặc dù nhìn chung là tôi cảm thấy tốt, nhưng tôi lại trầm ngâm về cái gì?

8 – Một cách tự nhiên tùy hứng, hãy xây dựng một câu chuyện cổ tích về điều đang diễn ra trong lá bài. Hãy tưởng tượng lá bài này là một bức tranh minh họa trong sách thiếu nhi, minh họa 1 khoảnh khắc nào đó trong cả câu truyện thiếu nhi ấy. Bạn hãy nói xem điều gì đã xảy ra trước và sau khoảnh khắc được minh họatrong lá bài  này? Hãy thả sức tưởng tượng, kể cả dù trí tưởng tượng của bạn có kỳ quặc hay quái dị đến mức nào đi chăng nữa. Câu chuyện của bạn có thể diễn biến tùy ý, những nhân vật có thể làm bất cứ điều gì. Đừng nghĩ ngợi nhiều, hãy cứ nói và viết liên tục trong 3 phút. Hãy bắt đầu câu chuyện bằng cụm từ “Ngày xửa ngày xưa…”

9 – Lặp lại câu chuyện này ở ngôi thứ nhất, thì hiện tại.

10 – Bạn cũng có thể giả sử một cách thực tế về vị trí của nhân vật trong lá bài, càng chính xác càng tốt. Hãy tưởng tượng  bạn đang ở môi trường trong lá bài. Vậy thì bạn đang làm gì, nghĩ gì, muốn gì? Bạn chuyển động như thế nào? Bạn nói gì? Hoặc lá bài này có làm bạn nghĩ tới ai đó, hay cái gì đó?

11 – Vậy tất cả những điều này liên hệ như thế nào đến cuộc sống của bạn bây giờ? Hãy miêu tả bất cứ tình huống gnaof mà bạn nghĩ tới, tiếp tục liên hệ cứ như vậy. Những điều này có thật sự ám chỉ bạn không  hay là  chúng có vẻ giống người nào khác hơn? Bước 11 này có thể thực hiện bất cứ lúc nào và lặp đi lặp lại nếu cần.

Nếu như bạn đang giải bài cho người khác, bạn có thể miêu tả lá bài và chuyển những đoạn mô tả mà bạn cảm thấy quan trọng thành những lời khẳng định và những câu hỏi dành cho querent. Tuy nhiên, hãy thử dẫn dắt querent từng bước theo quá trình trên, trong lúc đó hãy lắng kỹ nghe những điều querent nói. Bạn sẽ biết khi nào họ chạm tới những chi tiết quan trọng. Hãy hỏi để làm rõ hoặc tìm hiểu thêm các chi tiết, nhằm giúp querent đào sâu chi tiết hơn. Bạn có thể sẽ thường xuyên nghe thấy họ tự trả lời câu hỏi của họ, trước cả khi họ nhận ra rằng điều mà họ nói quan trọng tới mức nào.

