JOURNALING ON COURT CARDS [FOUNTAIN TAROT]

Gần đây mình đang đọc quyển Understanding Court cards của Mary K. Greer và Tom Little. Mình cảm thấy bài tập họ gợi ra khá thú vị, nên quyết định thử làm theo xem sao. Bộ đầu tiên mình chọn để thử là Fountain tarot, vì đây là bộ vẽ court cards có thần thái phân biệt rõ ràng nhất mà mình có, 16 cards là 16 bộ mặt hoàn toàn khác nhau.

Post này lược dịch nội dung các bài tập luyện trong cuốn sách và tổng hợp phần bài làm của mình, do đó chỉ mang tính cá nhân, xin phép không tranh luận về việc đúng hay sai. Post này sẽ được cập nhật, bổ sung từ từ theo tiến độ làm bài của mình. Vì hack não quá nên mỗi lần chắc chỉ làm 1 bài thôi chứ không làm hết một lèo cả quyển sách được.

 

YOUR FIRST SIGNIFICATOR

(trích trang 3 – Introduction)

Significator là lá bài đại diện cho querent. Significator được chọn ra bằng nhiều cách khác nhau (tham khảo chương 1). Bây giờ là lúc bạn chọn ra significator của mình dựa trên trực giác, không dựa trên những lý lẽ mà cuốn sách sẽ trình bày về sau. Bằng cách này bạn sẽ so sánh được ấn tượng đầu tiên của bạn với kết quả sau này của quá trình. Hãy bày 16 lá court ra trước mặt, lật ngửa chúng ra. Hãy quên tất cả những gì bạn biết về chúng và chỉ cần đơn giản quan sát hình ảnh.

Loại bỏ ít nhất 8 lá bài mà ít giống bạn nhất. Bạn đã dùng đặc điểm gì để loại?

  1. Queen cốc. Quá dịu dàng, quá bao dung, quá yêu thương. Quá điệu đPicsArt_04-30-10.25.01à thướt tha.
  2. Queen tiền. Quý phái, được giáo dưỡng tốt, điềm tĩnh, tự chủ. Nở nang, phồn thực.
  3. Page gậy. Không tự nhiên, hơi kiểu cách giả tạo. Thích làm trung tâm sự chú ý.
  4. Page tiền. Quá hồn nhiên, trẻ con, không tính toán. Dễ dàng mừng sớm, dễ thấy thỏa mãn.
  5. Knight cốc. Ngông, mơ mộng, chơi vơi, không có định hướng, vô trách nhiệm, có xu hướng nghiện ngập. Không suy nghĩ thực tế, làm gì cũng tùy hứng, không đáng tin.
  6. Knight tiền. Biết tính toán, lên kế hoạch. Kiên trì. Đi từng bước chậm mà chắc. Thực tế, đáng tin.
  7. Knight gậy. Vui tính, hay giỡn. Thích kêu gọi lôi kéo bè bạn vào các trò quậy. Được chăng hay chớ, không ổn định, không đáng tin.
  8. Knight kiếm. Hiếu chiến, sẵn sàng nghịch thiên. Không biết lắng nghe, không nghĩ kỹ trước khi hành động.PicsArt_04-30-10.31.55
  9. King tiền. Giàu, béo, tham. Sẽ dùng tiền để giải quyết mọi thứ.
  10. King cốc. Kiểm soát bản thân rất tốt, che giấu nội tâm rất giỏi, không thể hiện sự phán xét của mình ra mặt. Già dặn, lịch thiệp, giống một nhà ngoại giao. Có cảm giác tâm cơ thâm thúy, che giấu dã tâm.
  11. King gậy. Quá nhiều năng lượng và quyết tâm. Rất tập trung vào mục tiêu. Giỏi lấy đà để bật lên. Không mệt mỏi.DSC_0032

Trong những lá còn lại, có lá nào giống bạn nhất không? Nếu không, so sánh mỗi cặp, loại 1 lá ít giống bạn hơn, cứ như vậy cho đến khi chỉ còn 1 lá duy nhất. Đây chính là significator của bạn.

  1. Page kiếm và Page cốc, chọn Page kiếm. Page cốc có vẻ rất say mê, đến mức quên mất bản thân và mọi thứ xung quanh. Bản thân sự say mê đó toát lên vẻ thu hút, lôi cuốn người khác. Page cốc có vẻ lắng nghe bản thân và rất tinh tế. Page cốc nhạy cảm và tĩnh lặng. Page cốc tập trung cảm nhận. Điều khác biệt với mình là, mình không tập trung cảm nhận được sâu như vậy vào chỉ 1 thứ. Mình có những lúc tập trung rất sâu nhưng thường là chỉ khi phân tích nghiền ngẫm cái gì đó, mà cái đó có vẻ giống với Page kiếm hơn. Page kiếm cũng rất tập trung, nhưng thiên hơn về phán xét, đánh giá, so sánh, tự hỏi, hoài nghi. Page kiếm thể hiện suy nghĩ ra trên mặt. Page kiếm có vẻ thẳng thắn và chính trực.
  2. Queen gậy và queen kiếm, chọn Queen gậy. Queen kiếm có vẻ giữ khoảng cách, cô độc, lạnh từ bên trong, mưu mô, thâm thúy hơn. Queen kiếm giấu mình, không thể hiện hết con người thật ra ngoài. Mình thì có giữ khoảng cách, có giấu mình, có lạnh lùng, nhưng chưa đạt được đến mức độ không thể hiện con người thật ra ngoài. Queen gậy tươi sáng, cởi mở, tự nhiên, có vẻ lạc quan, welcome mọi người tới gần và cùng tham gia cái gì đó. Queen gậy giống mình khi mình thấy thoải mái, nhưng mình chỉ thoải mái được khi xung quanh là một số người nhất định (không quá nhiều) và phải thân. Mình không cởi mở như thế với tất cả mọi người, nhưng hầu hết những khi không khó ở thì đều sẽ cố gắng tỏ ra như thế. Nói chung mình nội tâm hơn Queen gậy một chút, nhưng so với vẻ mưu mô của Queen kiếm thì kém xa hơn nhiều. Mình thích hoa hướng dương và thích mèo.
  3. King kiếm với Page kiếm, chọn Page kiếm. King kiếm có vẻ công bằng và làm gì cũng theo một hệ thống quy trình nào đó (những cái vạch màu đều nhau tăm tắp xếp thành hàng). King kiếm hoàn toàn lạnh lùng. King kiếm tuyệt đối tự tin, chắc chắn, không cho phép chối cãi. King kiếm có kết luận chắc nịch của mình cho mọi câu hỏi và sẽ không thay đổi, còn Page kiếm có vẻ mới đang nghiên cứu và thảo luận. Page kiếm suy nghĩ có vẻ không hệ thống bằng, chưa được sắp xếp ổn thỏa, và có thể quên nọ sót kia. Tóm lại mình không ngăn nắp trật tự, lạnh lùng công bằng, tự tin bá đạo bằng King kiếm. Mình hay băn khoăn giữa nhiều thứ hơn là chắc chắn 1 thứ duy nhất. Mình cũng không thể luôn công bằng trong mọi chuyện, sẽ có lúc để tình cảm cá nhân ít nhiều xen vào, hoặc không đủ khách quan.tumblr_o6bb5ds6ax1to3q5co1_1280
  4. Page kiếm và Queen gậy, chọn Page kiếm. Vì mình lúc nào cũng giống Page kiếm, trong khi không phải lúc nào, với ai, cũng cởi mở hòa đồng như Queen gậy.

Vậy significator của mình là Page kiếm.

Từ những lá bạn loại bỏ lúc đầu, tìm ra lá bài ít giống với bạn nhất. Đây gọi là “nemesis” của bạn. Nó đại diện cho những đặc điểm mà bạn cảm thấy mình không có.

Phân vân giữa King tiền và Queen cốc, một bên là người mình không hề có ý định muốn trở thành, một bên là người căn bản khác hẳn với mình từ trong bản chất. Nhưng thôi xét thấy với động vật thì chắc mình có thể vẫn thỉnh thoảng hơi giống Queen cốc được (dù khả năng rất ít), nên loại Queen cốc vậy.

023d12_1e09e4417f5c4ad183ca3c7a37c0e605

Vậy nemesis của mình là King tiền.

Bạn giống significator của bạn nhất ở điểm nào? Bạn khác với nemesis như thế nào? Một cách để nghĩ về nemesis của bạn là nếu bạn cạnh tranh trong lĩnh vực của người này, người này sẽ là một đối thủ không thể vượt qua, bạn không có chút khả năng chiến thắng nào. Bạn cũng có thể viết những lá khác mà có vẻ thể hiện một mặt nào đó đáng ghi lại của bạn. Ghi lại ngày bạn viết bài này.

  1. Mình giống Page kiếm ở điểm nào? Suy nghĩ nhiều, tập trung, và có lúc các ý nghĩ hơi loạn. Khuynh hướng mày mò tìm tòi, phân tích, đánh giá, phán xét, hoài nghi, thảo luận và nghiên cứu. Tò mò, hay tự hỏi, thích đi tìm sự thật, cái gì cũng muốn biết một ít. Suy nghĩ thể hiện ra trên mặt. Thẳng thắn chính trực.
  2. Mình khác King tiền điểm gì? Không hói, không béo, không giàu, không tham, không thực dụng. Ánh mắt không đủ tinh tường để đánh giá được lợi ích tiềm năng và cơ hội kiếm tiền trong mọi tình huống. Không đo đếm và đánh giá mọi thứ bằng tiền. Không dùng tiền để giải quyết mọi thứ. Không nhìn người khác như những kẻ bề dưới. Nếu cạnh tranh với King tiền, mình không thắng được vì đầu óc quản lý tiền bạc của mình không tốt bằng, mình ít hiểu biết về kinh tế hơn, mình nông cạn một chiều hơn khi đứng trước các cơ hội, mình đọc sách ít hơn, lười hơn, mối quan hệ ít hơn, tham vọng cũng kém hơn.

 

-30/4/2016-

THE COURT CARD BEACH PARTY

(trích trang 11,12 – The many faces of the tarot court)

Sau bài tập Your first significator ở trên, thì cuốn sách cung cấp một số thông tin cơ bản về suit và rank của court cards (đã lược dịch ở đây). Tiếp đó là bài tập beach party này. Lúc ngồi làm thì mình cũng không hoàn toàn tập trung và chìm sâu vào trong tưởng tượng lắm, chắc bởi vì ngồi trước cái máy tính, hoặc vì mình vẫn dùng khá nhiều lý trí, cân đo đong đếm để lựa chọn các court cards. Anw, dù sao cũng là một bài tập thú vị.

Trước khi đi vào giải nghĩa chi tiết, đây là một cách để làm quen và hiểu thêm về tính cách của court cards trong bộ bài bạn yêu thích. Lấy ra 16 lá court, trải ra theo rank và suit.

Tìm một chỗ thoải mái, hít sâu vài lần, tưởng tượng bạn đang bước đi trên bãi biển. Lắng nghe âm thanh sóng biển xô dạt vào bờ. Bây giờ là mùa hè. Cát nóng và làn gió mát thổi vào khiến bạn cảm thấy nhiệt độ thật vừa vặn. Cảm nhận những hạt cát dưới bàn chân bạn, và làn gió thổi phất lên mặt bạn khi bạn bước đi. Ngửi mùi vị không khí mặn nồng và tươi mới. Bạn nghe thấy tiếng ồn ào từ một bữa tiệc cách đó không xa, và rất nhanh bạn đã thấy một nhóm người ở đó đang vui vẻ chơi đùa. Đó là những court cards và bạn đột nhiên nhớ ra là mình được mời tới bữa tiệc này của họ.

Khi bạn tới gần họ, người đầu tiên bạn thấy là một người mà luôn luôn khiến bạn cảm thấy ấm áp và được chào đón. Bạn lập tức cảm thấy được trân trọng và như thể mình là một phần của nhóm người. Court card đó là ai?b09d221950bb27cada180ee7f1426f2c

Queen gậy. Thân thiện, tự nhiên và cởi mở. Cô ấy luôn thả lỏng và vui tươi. Cô ấy dường như có một vài trò thú vị muốn mời m cùng tham gia vào. Cô ấy không quá vồn vã thúc giục, để cho m cảm thấy m có thể thoải mái tự do làm gì mà t thích.

Trong khi nói chuyện với người này, bạn chú ý thấy một người khác ở xa xa, một người mà bạn không thích, một người luôn khiến bạn cảm thấy không thoải mái, và bạn thường cố gắng hết sức để tránh người này. Court card này là ai?

Knight cốc. Anh ta1bc2f8b4f557d22981360bd8691768a6 trông như một nhà thơ dởm. Anh ta thích tỏ ra lãng mạn, đào hoa, phong lưu, cái kiểu ra vẻ tài tử gì đó. Anh ta dễ dãi và xuồng sã với các cô gái xung quanh, hoặc không thì sẽ ngồi một mình giả vờ đíp :v Thật sự làm mình nhớ đến thằng Trung thích ra vẻ nghệ sĩ lớp mình, và lão Sơn THB nữa, nên thấy rất ghét :v

Bạn tránh được người đó, nhưng giờ lại chú ý thấy một người mà trông rất quyến rũ đối với bạn, giống như thể người đó là một cục nam châm thu hút hấp dẫn bạn. Court card đó là ai?img_0001

Knight tiền. Anh ta trông chín chắn, khiêm tốn và trầm ổn. Anh ta không nói quá nhiều. Anh ta quan sát mọi người chơi đùa bằng ánh mắt ấm áp, giống như một người anh cả. Hoặc có lẽ anh ta đang mày mò nghiên cứu xem nên quay cá nướng trên đống lửa trại bằng que xiên như thế nào để cá khỏi bị cháy. Court này làm mình nghĩ đến anh Đặng Dương.

Giờ bạn nhìn thấy một người (bất kỳ độ tuổi nào) đang lười biếng giống như một đứa trẻ vui vẻ chơi đùa. Bạn cảm thấy vui vẻ vô tư và muốn chơi cùng khi nhìn thấy người đó. Đó là court card nào?

Knight gậy. Anh ta hay đùa giỡn và tán phét cùng tất cả mọi người (cảm giác giống như f4be4632d737ab64e35b8a3af44a00f9thằng Hiếu Điếu học chung lớp hồi cấp 2). Anh ta không suy nghĩ nhiều, có trò gì vui cũng đều vui vẻ khởi xướng đầu têu và lôi kéo mọi người tham gia cùng.

 

Trước khi bạn tham gia vào cuộc chơi, bạn nhận thấy một người mà bạn ngưỡng mộ vô cùng bởi vì người này rất thông thái và thấu hiểu. Bạn không thể bỏ lỡ cơ hội này để ở bên người này. Court card này là ai? Thử nghĩ xem người này sẽ nói gì với bạn.

King tiền. Ông ấy luôn tự tại và điềm tĩnh, không bao giờ có vẻ cập rập hay vội vã làm gì.023d12_1e09e4417f5c4ad183ca3c7a37c0e605 Dường như ông ấy luôn có cách để đảm bảo mọi thứ diễn ra theo kế hoạch. Ông ấy sẽ nói, hãy sống có nguyên tắc và kỷ luật, hãy nghiêm khắc với bản thân, đừng lãng phí thời gian và những nguồn lực trong tay mình. Nếu quản lý tốt bản thân thì mọi thứ khác tự khắc sẽ được quản lý tốt.

 

Bạn cảm thấy đã đến lúc phải trở về thực tại, nhưng trước tiên bạn nhìn lại mình và nhận ra mình là một court card. Bạn là court  card nào?

Page cốc. M khá tĩnh lặng và thích ngồi quan sát, cảm nhận không khí biển đêm mùa hè. 4d9a8981f59665429474d48cca644092Có lúc m ngồi cảm nhận cuộc vui của mọi người, thỉnh thoảng chú ý xem m có thể giúp được gì không (ví dụ như trông con cá nướng trên ngọn lửa trại), thỉnh thoảng lại thả m theo gió biển và những âm thanh ngoài khơi xa, và lắng nghe tiếng nhạc. M sẽ cảm thấy vui vẻ tự tại khi được ngồi cạnh mng lắng nghe câu chuyện của họ, và không muốn nói quá nhiều hay phải làm tâm điểm sự chú ý, nói chung vẫn cần một không gian riêng vô hình nào đó.

Đã đến lúc phải đi, hãy quay lại, rời xa khỏi tiếng ồn ào của bữa tiệc, trở về thực tại trong căn phòng của bạn. Bạn đã hoàn toàn trở về trong cơ thể và hoàn toàn nhận thức được khung cảnh xung quanh. Hít sâu vài lần và khi thở ra, gọi tên mình 3 lần rồi mở mắt.

Ghi lại lý do vì sao bạn đã chọn những lá bài trên. Đặc điểm gì ở họ khiến bạn cảm thấy như vậy. Ghi nhớ điều mà court card khôn ngoan đã nói với bạn. Viết xuống bất cứ ấn tượng hay ký ức gì về trải nghiệm này trong journal của bạn.

jorgbadura__mg_3026

Tiệc đêm ở biển, đối với mình, chính là loại cảm giác này

Cảnh m tưởng tượng ra là biển đêm ở Đà Nẵng, trong câu lạc bộ lặn gì đó ở bờ biển đường Trần Phú. Nhóm người chơi đùa bên lửa trại, Queen tiền Queen cốc đang nêm nếm gia vị cho các món nướng. King cốc hòa ái đang ngồi tán gẫu với cô gái nhỏ Page tiền. King kiếm, Knight kiếm, King tiền đang tán chuyện chính trị. Knight cốc đang tán gái, làm thơ. Page kiếm, Knight đất nghe Knight gậy tán phét về các chuyến đi phượt. Page gậy, Page đang tập văn nghệ hoặc là chơi trò nhập vai phim Phép thuật ở xung quanh Queen tiền và Queen cốc. Page cốc ngồi nói chuyện câu được câu chăng với Knight tiền và nghe Knight gậy.

-6/5/2016-

